1 Cục hàng hải VIệt Nam Vinalines VINASHIN NXB

Thủ tướng tiếp và làm việc với lãnh đạo Đà Nẵng về cảng Liên Chiểu

- Lê Đình Dũng

Làm việc với lãnh đạo cấp cao của TP.Đà Nẵng về dự án xây dựng cảng Liên Chiểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý công tác quy hoạch phải làm bài bản, tránh tư duy lạc hậu như việc chia các bến cảng quá nhỏ khiến tàu lớn không thể cập cảng.


 

Cảng Tiên Sa - Đà Nẵng
 
Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng cho biết, đoàn lãnh đạo chủ chốt của thành phố đã có buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại trụ sở Chính phủ về dự án xây dựng cảng Liên Chiểu.
 
Theo Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, cảng Đà Nẵng hiện tại bao gồm 2 khu bến chính là Tiên Sa và Sơn Trà (Thọ Quang).
 
Theo số liệu thống kê, tốc độ tăng trưởng tổng lượng hàng của cảng Đà Nẵng đạt 16,2%/năm (22,6%/năm với hàng container) và dự báo sẽ đạt khoảng 10 triệu tấn vào năm 2020 và khoảng 30 triệu tấn vào năm 2030.
 
Đến năm 2018, sản lượng hàng qua cảng Đà Nẵng ước đạt 8,4 triệu tấn. Lượng hàng này sẽ vượt mức năng lực của khu bến Tiên Sa, Sơn Trà sau năm 2020 và đặc biệt là vượt qua khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông kết nối cảng đi qua nội đô Đà Nẵng, gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng tới môi trường, tác động tiêu cực đến môi trường du lịch và đời sống nhân dân trên địa bàn.
 
Đặc biệt, trong thời gian gần đây, lưu lượng vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa qua đường Yết Kiêu - Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn tăng cao, gây sự chia cắt và ùn tắc giao thông cục bộ qua các tuyến đường này, làm xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng làm chết người do xe tải, xe container gây ra, làm mất mỹ quan và an toàn đô thị...
 
Cụ thể, từ tháng 1.2016 đến tháng 9.2018 đã xảy ra 24 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết 17 người và bị thương 12 người. Vấn đề này đã gây hoang mang, bức xức trong dư luận và nhân dân thành phố.
 
Do đó, lãnh đạo TP.Đà Nẵng cho rằng cần khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu. Đây là vấn đề rất cấp bách để sớm chuyển đổi công năng cảng Tiên Sa thành cảng du lịch chỉ tiếp nhận các tàu 5 sao, cỡ lớn đến tham quan thành phố.
 
Dự án cảng Liên Chiểu có quy mô 220ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỉ đồng, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (đến năm 2022) có tổng mức đầu tư hơn 7.370 tỉ đồng.
 
Tại buổi làm việc, Thủ tướng nhất trí cho rằng đây là vấn đề cấp bách, cần thiết bởi thời gian, số lượng ô tô vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa đi qua nội thành quá lớn, làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, gây ùn tắc. Cảng Tiên Sa có sóng giao thoa lớn, đặc biệt là mực nước thấp nên tàu lớn không vào được. Do đó, vai trò của cảng này đối với thành phố động lực của khu vực không thể phát huy được.
 
Thủ tướng yêu cầu các bộ liên quan và TP.Đà Nẵng có văn bản báo cáo làm rõ, thống nhất về vấn đề chủ đầu tư dự án và một số thủ tục liên quan khi mà dự án có quy mô hơn 32.000 tỉ đồng nhưng hợp phần mà vốn nhà nước đầu tư (đê chắn sóng, nạo vét, không phát sinh lợi nhuận) vào khoảng 3.000 tỉ đồng.
 
Thủ tướng hoan nghênh Đà Nẵng và Bộ Giao thông vận tải đã có chủ trương ngay từ đầu về việc xã hội hóa trong xây dựng cảng Liên Chiểu. Đến nay, có nhiều doanh nghiệp mong muốn đầu tư vào đây. Thủ tướng đề nghị các đề xuất cụ thể với dự án này thì nhà nước cần hỗ trợ gì để nhanh chóng đưa dự án vào triển khai.
 

Đồng thời, Thủ tướng lưu ý công tác quy hoạch dự án phải làm bài bản, cập nhật thông tin mới nhất về phát triển cảng trên thế giới, tránh tư duy lạc hậu như việc chia các bến cảng quá nhỏ khiến tàu lớn không thể cập cảng, do mỗi cảng có các chủ đầu tư khác nhau. 

GỬI Ý KIẾN