1 Cục hàng hải VIệt Nam Vinalines VINASHIN NXB

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể làm việc về luồng và cảng Trần Đề

- PV

Sáng 24/9, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Sóc Trăng về đề xuất liên quan tới cảng Trần Đề. Cùng dự có đại diện các Vụ: Kết cấu hạ tầng giao thông, Kế hoạch đầu tư, Vận tải, Ban PPP, Văn phòng Bộ, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Về phía UBND tỉnh Sóc Trăng có ông Lâm Văn Mẫn - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đại diện Ban QL Khu công nghiệp Sóc Trăng, Sở GTVT Sóc Trăng, Hội khoa học kinh tế, kỹ thuật biển TP. Hồ Chí Minh.


 

Theo ông Doãn Mạnh Dũng- Hội khoa học kinh tế, kỹ thuật biển TP. Hồ Chí Minh, vấn đề xây dựng cảng và sử dụng luồng Trần Đề đã được người Pháp đặt ra từ trước năm 1954. Từ đó đến nay đã có nhiều nghiên cứu của cả trong và ngoài nước về vấn đề này nhưng chưa giải thích được căn cơ vấn đề bồi lấp ở cửa Trần Đề và Định An. Dựa và các nghiên cứu của mình, ông Dũng đã giải thích vấn đề bồi lấp các cửa sông khu vực Nam Bộ và đề nghị các giải pháp để xây dựng cảng Trần Đề thành cảng lớn của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng như đảm bảo cho luồng Trần Đề ít bị bồi lấp và ổn định trong thời gian dài. Theo đó, ông Dũng sẽ sử dụng luồng tự nhiên từ nội thủy ra cảng Trần Đề để ra vào cảng. Tại khu vực cửa Trần Đề hiện đang có một đê cát tự nhiên dài khoảng 17,2km và cao -1,798m, ông Dũng đề nghị sử dụng cát từ việc mạo vét luồng để nâng cao và kéo dài đê cát này để bào vệ luồng như mô hình đê cát tự nhiên tại vịnh Vân Phong và Cam Ranh, cùng với đó, hình thành vùng nước cảng nhân tạo và tiến hành trồng rừng để bảo vệ vùng nước cảng.

 
Sau khi nghe ông Doãn Mạnh Dũng trình bày, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã bày tỏ sự lo ngại về ảnh hưởng và tác động của đê cát của cảng Trần Đề, sau khi nâng cao và kéo dài, tới luồng Định An. Thứ trưởng yêu cầu ông Dũng cần nghiên cứu chứng minh thêm về những tác động này. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng cho rằng khi đã giải quyết được vấn đề bồi lấp ở cửa Trần Đề thì có thể cải tạo luồng để tàu trọng tải lớn có thể ngược lên đến tận Cần Thơ, thay vì việc xây dựng cảng Trần Đề, sẽ thuận lợi và tiết kiệm hơn trong bài toán vận tải.
 
Ông Doãn Mạnh Dũng đã nhất trí với những vấn đề mà Thứ trưởng đã đặt ra và đề nghị Bộ cho phép tiếp tục nghiên cứu vấn đề này.
 
Tại buổi làm việc, đại diện tham dự đã nhất trí đề nghị Thứ trưởng giao Cục Hàng hải rà soát lại các nghiên cứu từ trước tới nay về vấn đề chỉnh trị và đảm bảo giao thông trên hai luồng Định An và Trần Đề, vì từ trước tới nay đã có rất nhiều nghiên cứu về vấn đề này.
 
Thay mặt UBND tỉnh Sóc Trăng, Phó Chủ tịch Lâm Văn Mẫn đã cảm ơn Thứ trưởng và đại diện các đơn vị thuộc Bộ đã giành thời gian trao đổi các vấn đề liên quan đến cảng và luồng Trần Đề, một vấn đề liên quan trực tiếp tới tỉnh Sóc Trăng cũng như khu vực đồng bằng Sông Cửu Long. Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cũng đề nghị Bộ tiếp tục quan tâm ủng hộ và tiếp tục nghiên cứu các ý tưởng đã được trình bày trong buổi làm việc hôm nay và các vấn đề liên quan đến chỉnh trị, cải tạo luồng Trần Đề vì đây là một vấn đề đã dành được sự quan tâm từ lâu của nhân dân, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng và lãnh đạo nhà nước cũng như của Bộ GTVT.
 
Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể cảm ơn sự quan tâm của UBND tỉnh Sóc Trăng đến việc phát triển vận tải thủy tỉnh Sóc Trăng nói riêng và khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Mặc dù hết sức trân trọng các ý tưởng đã được trình bày tại buổi làm việc nhưng để ý tưởng đó áp dụng vào thực tế, Thứ trưởng cho rằng vấn đề này cần phải được nghiên cứu kỹ hơn, cụ thể hơn. Do vậy, Thứ trưởng giao Cục Hàng hải Việt Nam, trong vòng một tháng, phải tổng hợp các nghiên cứu từ trước đến nay về vấn đề chỉnh trị luồng Định An và Trần Đề để báo cáo Bộ. Đồng thời, Cục cũng vận động, kêu gọi các nhà kho học trong và ngoài Cục nghiên cứu về vấn đề này. Trước mắt, Cục cần nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để hỗ trợ tỉnh Sóc Trăng trong việc nạo vét luồng vào cảng cá Trần Đề.
 
Thứ trưởng cũng đề nghị Vụ Kế hoạch đầu tư phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam vận động các tổ chức quốc tế nghiên cứu và tài trợ cho nghiên cứu chỉnh trị luồng Định An và Trần Đề. Ban PPP phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam kêu gọi các nhà đầu tư chỉnh trị, nạo vét cửa luồng Định An và Trần Đề, cũng như nghiên cứu khả năng xây dựng cảng Trần Đề theo hình thức BOT hoặc PPP.

GỬI Ý KIẾN