1 Cục hàng hải VIệt Nam Vinalines VINASHIN NXB

Sơ kết một năm triển khai tuyến vận tải ven biển: Giảm áp lực cho đường bộ và kết nối hài hòa các phương thức vận tải

- Nguồn: Bộ GTVT

Ngày 26/10, Thứ trưởng Nguyễn Nhật chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết một năm triển khai tuyến vận tải ven biển nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, rút ra những bài học kinh nghiệm, phương hướng cho những năm tiếp theo. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ; các Cục, Viện, Cảng vụ ĐTNĐ, Cảng vụ Hàng hải, Sở GTVT; các Doanh nghiệp, Hiệp hội… Hội nghị được truyền hình trực tuyến tại 3 điểm cầu Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng.



Thứ trưởng Nguyễn Nhật và các đồng chí lãnh đạo Vụ, Cục điều hành Hội nghị
 
Báo cáo sơ kết một năm triển khai tuyến vận tải ven biển, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết, tính đến ngày 30/9/2015 các Cảng vụ Đường thủy nội địa, Cảng vụ Hàng hải đã làm thủ tục cho 6.346 lượt phương tiện mang cấp VR-SB vào và rời cảng, bến thủy nội địa, cảng biển với 6.099.796 tấn hàng hóa được vận chuyển với các mặt hàng chủ yếu như than, xỉ than, đá, đất, sắt…
 
Công tác đào tạo cấp chứng chỉ đã được Cục ĐTNĐ Việt Nam tổ chức 20 khóa học, cấp chứng chỉ cho 727 thuyền viên điều khiển phương tiện đi trên tuyến vận tải ven biển; 593 phương tiện thủy được Cục ĐKVN cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện.
 
Vụ trưởng Vụ Vận tải báo cáo sơ kết một năm triển khai tuyến vận tải ven biển
 
Sau một năm triển khai tuyến vận tải ven biển chỉ xảy ra 05 vụ tai nạn, sự cố liên quan đến phương tiện VR-SB do gặp thời tiết xấu, phương tiện hoạt động không đúng tuyến luồng được công bố. Các phương tiện gặp nạn đã được Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải, các cơ quan chức năng có liên quan và ngư dân cứu nạn kịp thời, đảm bảo an toàn vè người.
 
Song song với đó, công tác tuyên truyền các quy định cũng được tổ chức phổ biến rộng rãi tới các chủ cảng, bến, các doanh nghiệp vận tải và đội ngũ thuyền viên.
 
Bên cạnh những mặt công tác được thực hiện hiệu quả trên, ông Trần Bảo Ngọc cho biết việc giải quyết thủ tục cho phương tiện thủy nội địa mang cấp tàu VR-SB;  công tác tìm kiếm cứu nạn; bằng cấp, chứng chỉ  thuyền viên; dịch vụ hoa tiêu còn gặp nhiều khó khăn, bất cập trong công tác quản lý.
 
Về phương hướng, nhiệm vụ triển khai trong thời gian tới, Cục ĐTNĐ Việt Nam, Cục HHVN chỉ đạo các Cảng vụ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phố biến các quy định, và các quy định liên quan về đường thủy nội địa, hàng hải; tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện VR-SB chạy vượt tuyến; hàng năm tiếp xúc và tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp vận tải có phương tiện VR-SB hoạt động trên tuyến ven biển.
 

Kiến nghị của đại diện doanh nghiệp tại điểm cầu TP. Hồ Chí Minh
 
Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội vận tải đã có nhiều ý kiến kiến nghị trực tiếp tới Lãnh đạo Bộ GTVT, đồng thời cũng nhận được giải đáp từ Lãnh đạo Bộ và các cơ quan chức năng của Bộ. 
 

Thứ trưởng Nguyễn Nhật phát biểu kết luận Hội nghị
 
Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị cơ quan, đơn vị quyết liệt tạo điều kiện thuận lợi; tạo cơ chế, chính sách cho các doanh nghiệp vận tải; đồng thời Vụ vận tải tổng hợp tất cả các ý kiến, thắc mắc của các tổ chức, doanh nghiệp, hiệp hội gửi đến Bộ và các kiến nghị đưa ra trong Hội nghị, có văn bản trả lời rõ ràng gửi đến các doanh nghiệp và đăng tải công khai lên Cổng thông tin của Bộ GTVT, Cục ĐTNĐ, Cục HHVN.
 
Bên cạnh đó, Cục ĐTNĐ, Cục HHVN, Cục ĐKVN rà soát lại tất cả các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chưa phù hợp chỉnh sửa sao cho phù hợp, tránh chồng chéo giữa các Cục. Đến 10/11 tới đây báo cáo lại tất cả các văn bản cần sửa chữa.
 
Về cơ sở hạ tầng, Thứ trưởng giao Cục ĐTNĐ rà soát lại tất cả các luồng lạch, đầu tư nâng cấp nạo vét cửa sông khan cạn, bố trí phao tiêu, báo hiệu hướng dẫn luồng lạch đảm bảo an toàn cho các phương tiện. Đặc biệt, các Cảng vụ ĐTNĐ Hồ Chí Minh, Vũng Tàu phải rà soát lại luồng tuyến từ Đồng bằng Sông Cửu Long đến TP. Hồ Chí Minh, Tiền Giang đến kênh Chợ Gạo…
 
Song song với đó, Cục ĐKVN phải đẩy mạnh, nâng cấp  giải quyết các thủ tục liên quan đến phương tiện mang cấp VR-SB, các cơ sở thực hiện việc tính các loại phí, lệ phí.  Các doanh nghiệp tham gia hoạt động vận tải trên tuyến ven biển phải bố trí, sắp xếp để thuyền viên học tập và được cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn theo đúng quy định của pháp luật.
 

“Bộ sẽ luôn luôn lắng nghe, tiếp thu và xử lý tất cả đề xuất, kiến nghị của các tổ chức, doanh nghiệp nhằm nắm bắt khó khăn, bất cập trong hoạt động kinh doanh vận tải ven biển để có giải pháp hỗ trợ, tạo điều thuận lợi nhất để các doanh nghiệp nâng cao năng lực vận chuyển, cạnh tranh, giảm áp lực cho đường bộ và kết nối hài hòa các phương thức vận tải” – Thứ trưởng nhấn mạnh. 

GỬI Ý KIẾN