1 Cục hàng hải VIệt Nam Vinalines VINASHIN NXB

Hệ quả đau đớn với Ukraine, phương Tây khi thông cầu Crimea

- Ngọc Việt

Kiev và "những người anh em xa" vì uất nghẹn với việc Moscow xây dựng và khánh thành cầu Kerch nên hành xử không chuẩn xác, giúp Nga chỉ cần..


Ukraine mất quyền kiểm soát biển Azov, gây thiệt hại rất lớn về kinh tế

 
Kyiv Post ngày 15/6 bình luận rằng việc Nga khánh thành cây cầu nối Crimea với Bắc Caucasus đã là một cột mốc đánh dấu việc Kremlin toàn quyền kiểm soát eo biển Kerch và kiểm soát biển Azov, thậm chí cả Biển Đen.
 
"Những ngày cuối tháng 5/2018, Nga lặng lẽ tái triển khai 6 tàu quân sự từ Hạm đội Caspian đến biển Azov. Đó là những chiếc tàu quân sự và những chiếc tàu tuần tra ven biển được thiết kế cho các hoạt động ở vùng nước nông như biển Azov.
 
Và trong tháng 5, Hải quân Nga cũng tiến hành các cuộc tập trận ở khu vực rất gần với vùng vùng đặc quyền kinh tế của Ukraine trên biển Azov, thậm chí phong toả một phần vùng biển để phục vụ cho các bài tập", Kyiv Post tường thuật.
 
Cầu Kerch được xây dựng và khánh thành đã giúp Nga gia tăng lợi ích và lọi thế ở cả biển Azov và Bển Đen
 
Theo chuyên gia quân sự Paul Goble của Jamestown Foundation, những chuyển động của Moscow nhằm cảnh báo Kiev rằng, nếu Ukraine cố gắng dùng vũ lực giải phóng vùng lãnh thổ ly khai, thì sẽ bị Nga đáp trả từ biển Azov.
 
Không những vậy, kể từ khi Nga cho khánh thành cầu Kerch, những thiệt hại kinh tế của Ukraine vì mất quyền kiểm soát biển Azov và eo biển Kerch sau sự kiện lịch sử này, ngày một nghiêm trọng hơn.
 
Kể từ cuối tháng 5, tàu tuần tra của hải quân Nga hoặc của an ninh Nga đã làm chậm trễ các chuyến tàu chở hàng quốc tế đến và đi từ các cảng Mariupol và Berdyansk, bởi việc kiểm tra thủy thủ đoàn và hàng hoá mất rất nhiều thời gian.
 
Trong khi đó tàu hải quân Ukraine không thường xuyên có mặt ở biển Azov, vì vậy các công ty vận tải biển và các cảng biển của Ukraine thiệt hại hàng ngàn USD mỗi ngày, theo lời ông Boris Babin, đại diện của Tổng thống Ukraine về Crimea.
 
Ukraine chỉ có các phi đội hải quân của Bộ đội biên phòng tuần tra vùng lãnh hải của Ukraine, nhưng không thể làm gì để ngăn chặn sự mở rộng các hoạt động của Nga. Bởi Nga không vi phạm luật.
 
"Nga không vi phạm bất kỳ luật lệ nào, dù chính thức biển Azov là vùng biển quốc gia chung của chúng tôi", ông Oleh Slobodyan, phát ngôn viên của Bộ đội Biên phòng Ukraine cho biết.
 
Năm 2003 Tổng thống Ukraina Leonid Kuchma và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một thỏa thuận giữa Ukraine và Nga về hợp tác và sử dụng chung biển Azov và eo biển Kerch. Thỏa thuận được phê chuẩn vào năm 2004 và vẫn còn hiệu lực.
 
"Ukraine và Liên bang Nga, là hai quốc gia anh em có truyền thống lịch sử, xác định biển Azov và eo biển Kerch là khu vực quan trọng về mặt kinh tế cho cả hai quốc gia", thỏa thuận ghi rõ.
 
Thoả thuận về biển Azov giữa Nga và Ukraine vẫn còn hiệu lực nhưng những chính trị gia Maidan lại quên điều đó
 
Thỏa thuận về biển Azov cũng xác định vùng biển là vùng lãnh hải chung của Ukraine và Nga, cho phép Nga vận chuyển hàng hoá và có những hoạt động quân sự ở bất cứ khu vực nào trên biển Azov.
 
Vì vậy, “Nga đã ngăn chặn tất cả các đề nghị của Ukraine, mặc dù chúng tôi chính thức có biên giới trên biển Azov, chuyên gia của tổ chức giám sát các hành động của Nga và Ukraina tại Crimea và Biển Đen", chuyên gia Klymenko, cho biết.
 
Biển Azov là biển nông nhất thế giới. Ukraine khai thác khu vực sâu nhất của biển Azov tại các cảng Berdyansk và Mariupol, nơi độ sâu từ 8 đến 10 mét, có thể đón nhận các tàu chở hàng trọng tải trung bình.
 
Sau khi Nga bắt đầu xây dựng cầu Crimea vào tháng 4/2015, Nga buộc Ukraine phải dùng tàu vận tải hàng hóa cỡ nhỏ khi đi qua eo biển Kerch - nơi tiếp giáp giữa biển Azov và Biển Đen - sau đó chuyển tải trọng sang các tàu lớn hơn ở Biển Đen.
 
Điều đó khiến lượng trung chuyển hàng hóa tại cảng Mariupol ở Donetsk đã giảm tới 14%, giảm từ hơn 8,9 triệu tấn hàng hóa trong năm 2015 xuống chỉ còn 6,5 triệu tấn trong năm 2017
 
Tại cảng Berdyansk ở Zaporizhzhia Oblast tình hình còn tồi tệ hơn, khi lượng trung chuyển tải hàng hóa tại cảng này giảm tới 30%, từ 4,5 triệu tấn hàng hóa trong năm 2015 xuống 2,4 triệu tấn trong năm 2017.
 
Chuyên gia Klymenko cho biết, ngoài việc Nga đã cố tình thiết kết cầu Kerch có chiều cao thông thuyền thấp nhằm ngăn tàu lớn ra vào biển Azov qua eo biển Kerch,  FSB còn bắt đầu dừng các tàu chở hàng đi-đến các cảng Mariupol và Berdyansk.
 
“Bắt đầu từ cuối tháng 4/2018. Lúc đầu, họ cho biết các tàu chở hàng của Ukraine đi-đến các cảng Ukraine phải dừng lại để kiềm tra vì mối đe dọa khủng bố. Sau này họ nói rằng họ đang truy bắt những người Ukraine lên kế hoạch thổi bay cầu Kerch”.
 
Ông Putin trong ngày khánh thành cầu Kerch - thành quả từ nước đi chiến lược của mình
 
Do vậy, với các chuyến tàu đầu tiên bị dừng lại chỉ trong tối đa hai giờ, nhưng sau khi cầu Kerch được khánh thành thì Nga bắt đầu dừng lại và kiểm tra ​​trong thời gian dài hơn, gây thiệt hại lớn cho kinh tế Ukraine, theo chuyên gia Klymenko.
 
Ukraine và phương Tây đã hối hận vì để Nga xây dựng cầu Kerch
 
Việc Nga kiểm soát ngặt nghèo các tàu thuyền qua eo biển Kerch sau khi cầu Kerch được xây dựng và khánh thành có thể bị lên án mạnh mẽ, tuy nhiên chính Ukraine và "những người anh em xa" đã giúp cho Nga làm điều đó mà không thể bị lên án.
 
Bởi chính Tổng thống Poroshenko đã cảnh báo người Tarta ở Crimea về sự nguy hại của cây cầu Kerch, điều đó được xem như một sự khích lệ cho tộc người này - vốn không đồng thuận Crimea về với Nga - sẽ tìm cách phá huỷ cây cầu.
 
Với "những người anh em xa" của Ukraine thì sự việc còn tệ hại hơn, khi để tờ báo Washington Examiner của Mỹ đăng bài viết về việc kích động Ukraine đánh sập cầu Krech.
 
Ngày 15/5, cây bút Tom Rogan của Washington Examiner đã đưa ra ý tưởng tấn công quân sự vào cầu Kerch khi cho rằng “lực lượng không quân Ukraine có đủ năng lực để đánh sập cầu, chỉ cần hạn chế tối đa thương vong".
 
Ngay lập tức Moscow đã tận dụng "món quà đặc biệt từ trên trời rơi xuống" này để thực hiện các nước đi của mình trong việc khai thác tối đa lợi ích địa chính trị, địa chiến lược của Crimea có được từ việc xây dựng và khánh thành cầu Krech.
 
Một mặt Moscow chỉ trích "bài báo về việc đánh sập cây cầu Nga vừa khánh thành tới Crimea cho thấy sự điên rồ, có lẽ đây là minh chứng xấu xí cho thứ báo chí kém chất lượng", lời người phát ngôn của điện Kremlin Dmitry Peskov.
 
Mặt khác, hải quân và an ninh Nga thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát tất cả tàu thuyền ra vào biển Azov qua eo biển Kerch, với lý do đàm bảo an toàn cho cây cầu nối Crimea với Bắc Caucasus - biểu tượng quan trọng của nước Nga.

Tổng thống Poroshenko và những người anh em xa đã hối hận với những hành xử của mình
 
Cùng với đó, bắt đầu từ tháng 6/2018 - Nga cũng chính thức gia tăng sự hiện diện quân sự nhằm bảo vệ các giàn khoan dầu khí ở Biển Đen, điều trước đây Moscow luôn một mực phủ nhận, theo báo Izvestia của Nga
 
Rõ ràng, việc Kiev kích hoạt tâm lý chống Nga của người Tarta ở Crimmea với cảnh báo về sự nguy hại của cầu Kerch cùng với việc báo Mỹ cho xuất bản bài viết kích hoạt phá huỷ cầu Kerch bằng biện pháp quân sự, đã buộc Nga phải cứng rắn.
 
Và Moscow đã "té nước theo mưa", thực hiện kiểm soát chặt chẽ eo biển Kerch, biển Azov và thậm chí cả Biển Đen, mà cả Ukraine lẫn phương Tây không thể lên tiếng yêu cầu Moscow làm khác được.
 
Có thể thấy rằng, Kiev và "những người anh em xa" vì uất nghẹn với việc Moscow xây dựng và khánh thành cầu Kerch nên đã hành xử không chuẩn, giúp Nga chỉ cần cố gắng tối thiểu nhưng có thể mang lại hiệu quả tối đa từ việc khai thác cầu Kerch.
 
Với thực tế trớ trêu như vậy, làm sao mà Kiev và "những người anh em xa không hối hận" cho được!

GỬI Ý KIẾN