1 Cục hàng hải VIệt Nam Vinalines VINASHIN NXB

Cổ phần hóa Vinalines, Nhà nước vẫn nắm 65% vốn điều lệ

- Đức Trung

Theo phương án cổ phần hóa công ty mẹ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - Vinalines, vừa được Thủ tướng phê duyệt, Nhà nước sẽ nắm 65% vốn điều lệ của Vinalines, bán cho nhà đầu tư chiến lược 14,8%.



Năm 2017, khối cảng biến thuộc hệ thống của Vinalines đã mang lại lợi nhuận trước thuế hơn 1.100 ti đồng - Ảnh: TUẤN PHÙNG
 
Cụ thể, theo quyết định số 751/QĐ-TTg vừa được Thủ tướng phê duyệt phương án cổ phần hóa công ty mẹ - Vinalines, hình thức cổ phần hóa là kết hợp vừa bán bớt một phần vốn Nhà nước hiện có tại doanh nghiệp, vừa phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ. Sau khi cổ phần hóa, công ty mẹ - Vinalines sẽ có vốn điều lệ hơn 14.046 tỉ đồng, bao gồm giá trị vốn Nhà nước là hơn 11.946 tỉ đồng. Cơ cấu vốn điều lệ và cơ cấu cổ phần phát hành lần đầu tại công ty mẹ - Vinalines là Nhà nước nắm 65% vốn điều lệ.
 
Phần còn lại sẽ bán cho nhà đầu tư chiến lược 14,8% vốn điều lệ, bán ưu đãi cho cán bộ, công nhân viên và tổ chức công đoàn 2% vốn điều lệ. Tổng số cổ phần là 1.404.605.800 cổ phần, mệnh giá một cổ phần là 10.000 đồng.
 
Thủ tướng giao Bộ Giao thông - Vận tải chỉ đạo Vinalines tổ chức, triển khai bán cổ phần ra công chúng, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, xử lý các vấn đề liên quan đến người lao động và một số nội dung khác. Dự kiến, Vinalines sẽ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong tháng 9-2018.
 
Theo lãnh đạo Vinalines, sau khi chuyển sang hoạt động theo mô hình quản trị mới, doanh nghiệp này vẫn giữ mục tiêu đến năm 2020 là doanh nghiệp hàng đầu của ngành hàng hải Việt Nam trong các lĩnh vực vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải. Đến năm 2030 công ty này sẽ trở thành doanh nghiệp có thương hiệu trong khu vực có năng lực cạnh tranh cao, phát triển mảng kinh doanh vận tải biển theo hướng củng cố đội tàu container và tàu hàng khô, chiếm lĩnh thị trường nhập khẩu, thị trường nội địa và tham gia thị trường nội Á.
 
Năm 2017 sản lượng vận tải biển của Vinalines đạt gần 25 triệu tấn, tăng gần 7% so với kế hoạch. Sản lượng hàng thông qua cảng đạt gần 90 triệu tấn, tăng 13% so với hoạch. Tổng doanh thu đạt gần 16.000 tỉ đồng, tăng gần 15% so với kế hoạch năm. Lợi nhuận hợp nhất của Công ty mẹ đạt 515 tỉ đồng cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
 
Vinalines mua tàu 661 tỉ, sau 10 năm xin bán 89,6 tỉ cắt lỗ
 
Tàu Vinalines Sky
 
Sau hai lần chào bán, tàu Vinalines Sky chỉ được trả giá cao nhất là 89,595 tỉ đồng, thấp hơn giá khởi điểm 93,48 tỉ, vì thế Vinalines đề nghị được bán tàu để cắt lỗ. Vì vậy, Vinalines đề nghị được bán tàu với giá khởi điểm 89,595 tỉ đồng để không lỗ thêm.
 
Báo cáo Bộ Giao thông - vận tải và Bộ Tài chính, lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) thông tin rằng tàu chở hàng rời Vinalines Sky, có trọng tải 42.717 DWT, được đóng vào tháng 10-1997 tại Nhật Bản. Tàu được Vinalines mua năm 2007 với mức giá 661 tỉ đồng giai đoạn thị trường vận tải biển phát triển mạnh (khi mua tàu đã vận hành 10 năm), đến nay tàu nằm trong danh mục thanh lý trong chiến lược tái cơ cấu lại đội tàu của công ty này. Vinalines đã thuê công ty bán đấu giá tài sản tổ chức đấu giá và bán chào hàng cạnh tranh theo thông lệ quốc tế.
 
Tuy nhiên, khi chào bán đấu giá tàu Vinalines Sky với mức giá khởi điểm 93,48 tỉ đồng thì không có khách hàng quan tâm, vì thế không thành công. 
Tàu Vinalines Sky sau đó được chuyển hình thức bán tàu sang chào hàng cạnh tranh và nhận được 8 thư chào giá trong đó giá cao nhất do Công ty cổ phần Vật tư hàng hải H.P.C đưa ra là 89,595 tỉ đồng. Qua đàm phán, bên mua thông báo đây là mức giá tốt nhất mà họ đã trả, không thể tăng thêm.
 
Theo đánh giá của Vinalines, việc bán tàu Vinalines Sky thực hiện theo đúng quy định của nhà nước, đảm bảo công khai minh bạch và cháo bán thực hiện rộng rãi. Trải qua các lần bán, mức giá mà Công ty H.P.C đã trả là mức cao nhất từ trước đến nay, gần đạt được mức kỳ vọng của Vinalines.
 
Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, quyền tổng giám đốc Vinalines, cho biết việc tàu lúc mua nguyên giá 661 tỉ đồng và bây giờ bán gần 90 tỉ đồng là bình thường vì thời điểm mua tàu còn mới, giá bán trên thị trường đang cao khi ngành vận tải biển phát triển mạnh. Đến thời điểm hiện tại, theo ông Tĩnh, cũng loại tàu nói trên nếu đóng mới giá cũng chỉ bằng một phần ba so với giá thời điểm năm 2007 khi Vinalines mua con tàu trên. Bên cạnh đó tàu Vinalines Sky đã qua quá trình khai thác, tuổi cao, vì thế giá càng xuống.
 
"Vấn đề là bán có minh bạch công khai hay không? Tàu Vinalines Sky đã được bán 4 lần với các hình thức đấu giá công khai, chào hàng cạnh trạnh quốc tế nhưng không ai mua với giá Vinalines kỳ vọng. Việc bán tàu thấp hơn giá trị trên sổ sách là bình thường của doanh nghiệp khi mạnh tay cắt lỗ", ông Tĩnh lý giải.
 
Lãnh đạo Vinalines cho biết chỉ riêng chi phí duy trì thuyền viên vận hành tàu những mỗi ngày vẫn tốn khoảng 2.000 USD dù đã tiết giảm tối đa, và chưa tính phí quản lý. Chính vì thế, việc bán tàu càng chậm thì thiệt hại ngày càng lớn cho Vinalines do tàu ngày càng xuống cấp, trong khi đó trên thị trường thế giới giá bán tàu đang có chiều hướng đi xuống.
 
Chính vì thế, theo lãnh đạo công ty này, nếu tiếp tục chào bán tàu Vinalines Sky thêm một vòng nữa thì chẳng những sẽ không đạt được mức giá mà Công ty H.P.C đã chào mà còn giảm hơn. Mặt khác nếu tiếp tục bán vòng 3 phải làm lại quy trình bán tàu như 2 lần trước, thời gian tối thiểu mất 1,5 tháng, phát sinh chi phí neo chờ bán rất lớn, tối thiểu khoảng 100.000 USD.
 

Chính vì thế, Vinalines đã xin được phê duyệt điều chỉnh giá khởi điểm tàu Vinalines Sky từ mức 93,48 tỉ đồng xuống 89,595 tỉ đồng làm cơ sở đàm phán bán tàu sớm. 

GỬI Ý KIẾN