1 Cục hàng hải VIệt Nam Vinalines VINASHIN NXB

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng lo lắng về Hàng không Tre Việt

- Kiến Văn/báo Giáo dục Việt Nam

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội đã nêu vấn đề với Bộ Giao thông Vận tải và đang chờ câu trả lời.


Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hồng. ảnh: quochoi.vn
 
Trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng - Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội cho biết, việc một doanh nghiệp trong nước thành lập hãng hàng không là phù hợp với pháp luật Việt Nam và cần khuyến khích để tăng sự cạnh tranh, nâng cao chất lượng vận chuyển, bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.
 
Tuy nhiên, thành lập các hãng hàng không phải bảo đảm các yêu cầu khắt khe và thận trọng trong việc cấp phép. Hiện cử tri có ý kiến băn khoăn, cho rằng với tình trạng quá tải tại các sân bay, tình trạng hủy chuyến, chậm chuyến chưa được giải quyết; an ninh, an toàn hàng không còn nhiều bất cập thì vào thời điểm hiện nay, liệu có nên cho phép thành lập hãng hàng không mới?
 
Cử tri cũng cho rằng, cần phải minh bạch về tài chính trong việc mua máy bay của hãng Tre Việt (Bamboo Airways) để tránh nguy cơ rủi ro, tăng nợ quốc gia trong huy động vốn và cần chấn chỉnh việc đưa hình ảnh quảng cáo khi chưa được cấp phép.
 
 
Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam vào chiều 28/8, ông Nguyễn Thanh Hồng cho rằng, cử tri lo lắng và băn khoăn là có cơ sơ.
 
Với tư cách là một Đại biểu Quốc hội, ông có trách nhiệm mang những băn khoăn, lo lắng của cử tri tới với cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể ở đây là Bộ Giao thông Vận tải. 
 

FLC tuyên bố mua máy bay khi nợ như "chúa chổm", chây ì tiền đền bù của dân
 
Ông Hồng cho biết, đến chiều ngày 28/8 vẫn chưa nhận được trả lời của Bộ Giao thông Vận tải. “Nếu họ không có trả lời, tôi sẽ tiếp tục chuyển yêu cầu tới Tổng thư ký Quốc hội đề nghị đôn đốc.
 
Ý kiến của Đại biểu Quốc hội thì các bộ, ngành phải trả lời chứ. Bây giờ họ huy động vốn mua máy bay thì không biết nguồn vốn ở đâu? Có liên quan gì đến an ninh tài chính tiền tệ quốc gia không?” ông Hồng đặt ra một loạt câu hỏi và cho biết sẽ có đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm đến việc này.
 
Với tư cách là thành viên đoàn giám sát chuyên đề “Thực hiện chính sách pháp luật về đảm bảo an toàn, an ninh hàng không dân dụng” của Ủy ban Quốc phòng và an ninh, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng cho rằng, ngoài việc đáp ứng các điều kiện thành lập doanh nghiệp theo quy định, khi cấp phép thành lập hãng hàng không cần thận trọng xem xét, đánh giá các vấn đề liên quan đến quốc phòng, anh ninh; tính khả thi về phương án nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ phi công; khả năng đáp ứng của cảng hàng không, quản lý bay.
 
Bộ Giao thông vận tải cần làm rõ những băn khoăn của cử tri; đánh giá tác động các vấn đề nêu trên; thận trọng xem xét các điều kiện thành lập hãng hàng không Tre Việt.
 
Theo chia sẻ của Tướng Hồng: “Qua giám sát thì thấy công tác đảm bảo an ninh hàng không đang là vấn đề có nhiều tồn tại. Đảm bảo an ninh an toàn hàng không trong bối cảnh hiện nay cần phải đặc biệt quan tâm vì những thế lực xấu luôn rình rập khủng bố, làm mất an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.
 
Chúng tôi hình dung lực lượng an ninh hàng không hiện nay giống như lực lượng công an xã… tức là với công việc rất nặng nề nhưng chức năng nhiệm vụ quyền hạn tổ chức nó không đáp ứng được yêu cầu.
 
Điều đấy cho thấy là phải xem xét vấn đề tăng số lượng máy bay, tăng hoạt động sân bay thì cũng có nghĩa là tăng nguy cơ mất an toàn hàng không.
 

Rồi một số sự cố liên quan đến hạ cánh nhầm đường băng, chậm giờ, hủy chuyến… đây là những vấn đề rất đáng quan ngại". 

GỬI Ý KIẾN