1 Cục hàng hải VIệt Nam Vinalines VINASHIN NXB

Phi công Vietnam Airlines được hưởng mức lương mới

- Vũ Điệp

Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) vừa báo cáo Bộ GTVT về chính sách tiền lương mới đối với phi công.


Theo chính sách trả lương mới, từ 1/6, Vietnam Airlines chính thức tăng lương cho giáo viên và phi công. Với nhóm phi công lái máy bay B787 và A350, cơ trưởng sẽ được nhận mức lương từ 205-246 triệu đồng, cơ phó 124 -150 triệu/tháng.
 
Nhóm phi công lái A321, cơ trưởng sẽ được nhận 176 -236 triệu đồng/tháng, cơ phó là 100-135 triệu. Phi công lái ATR cơ trưởng sẽ được trả 156-186 triệu, cơ phó 75-91 triệu. Đối với giáo viên kiểm tra năng định (DPE), mức lương dao động 210-297 triệu đồng, giáo viên năng định (TRI) 198-284 triệu. Dự kiến, năm 2019, mức lương phi công sẽ được tăng thêm 1-6 triệu đồng/tháng, tùy loại máy bay. 
 
Lương phi công Việt Nam bằng 60-70% lương phi công nước ngoài
 
“Mức thu nhập trên của phi công dựa theo phân loại máy là mức thu nhập trước thuế được tính bình quân năm. Với mức này, phi công Việt của hãng có thu nhập sau thuế bình quân bằng 70% phi công nước ngoài đang khai thác cho công ty”, Vietnam Airlines cho biết.
 
Hiện nay phi công nước ngoài, lái chính cho máy bay B787 dao động 265 - 268 triệu đồng, lái phụ 181 - 199 triệu một tháng. Với máy bay A350, lái chính 238 - 266 triệu đồng một tháng, lái phụ 163 - 187 triệu đồng. Đối với phi công lái tàu bay A321 và ATR72 mức lương từ 155 - 212 triệu đồng một tháng, lái phụ 98 - 162 triệu đồng. Đây là mức thu nhập sau thuế của nhóm phi công nước ngoài và không bao gồm phí bảo hiểm, môi giới.
 
Các năm trước, hãng vẫn đóng thu nhập cá nhân cho phi công. Năm 2017 tổng mức đóng là 492 tỷ đồng, trong đó đóng cho phi công trong nước 239 tỷ đồng.
 
Phi công - nghề tiếp tục “hót”
 
Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, từ 1/6, Tổng công ty có 1.138 phi công, trong đó có 853 phi công Việt Nam, 285 phi công nước ngoài (25%). Việc duy trì số phi công nước ngoài đảm bảo có đủ số lượng phi công và giáo viên phi công có kinh nghiệm.
 
Ông Thành cho hay, trong 3 năm qua, ngành hàng không toàn cầu, đặc biệt là khu vực châu Á, Trung Quốc, Đông Bắc Á và Đông Nam Á phát triển mạnh dẫn đến tình trạng khan hiếm phi công. Cũng chính vì thiếu nhân lực nên lượng phi công nhảy việc cao tạo áp lực cho các hãng hàng không.
 
Vietnam Airlines từ 2015 - 2017 có 223 phi công thôi việc. 5 tháng đầu năm nay, có 33 phi công thôi việc và dự kiến có khoảng gần 20 phi công nộp đơn. 
Phi công sẽ còn là nghề "hot" trong thập niên tới.
 
Để bổ sung nguồn nhân lực kịp thời, hãng đã tuyển dụng được 64 phi công đủ bù đắp cho số đã nghỉ và đang nộp đơn xin nghỉ.
 
Theo Cục Hàng không VN, hiện cả nước có 175 máy bay đang khai thác mang quốc tịch Việt Nam. Dự kiến đến năm 2020, số lượng máy bay khai thác đạt trên 220 chiếc và đến năm 2030 đạt trên 400 chiếc. Từ nay đến năm 2030, ngành hàng không dân dụng Việt Nam sẽ cần khoảng 200 phi công mỗi năm mới có thể đáp ứng đủ nhu cầu phát triển.
 
Trong năm 2017, 3 hãng hàng không nội địa gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jeststar Pacific Airlines nhận thêm tổng cộng 24 máy bay. Dễ dàng nhận thấy, nhu cầu phi công tăng thêm của năm 2017 là khoảng 232 người (mỗi máy bay cần ít nhất 4 tổ bay để khai thác, mỗi tổ 2 người).
 
Về nguồn cung trong nước, đại diện Vietnam Airlines cho biết có 3 nguồn chính là các học viên của trường đào tạo phi công Bay Việt, Trung huấn luyện bay FTC (chi nhánh Vietnam Airlines) và nguồn lao động tự do (cá nhân tự bỏ tiền đi đào tạo cơ bản ở nước ngoài theo các chương trình xã hội hoá đào tạo phi công). Tổng cộng mỗi năm, cả 3 nguồn này mới chỉ đáp ứng khoảng 100 - 120 phi công. “Đây chính là lý do chúng tôi buộc phải thuê phi công ngoại”, đại diện Vietnam Airlines khẳng định.
 

Theo một chuyên gia hàng không, nhu cầu phi công nói riêng và nhân lực kỹ thuật cao trong ngành hàng không nói chung sẽ tiếp tục cao khi tới đây, nhiều khả năng sẽ có các hãng bay mới tiếp tục gia nhập thị trường. Các hãng đều muốn phát triển đội tàu bay trong khi chưa chuẩn bị nguồn lực thì việc khủng hoảng thiếu cũng là điều dễ hiểu.  

GỬI Ý KIẾN