1 Cục hàng hải VIệt Nam Vinalines VINASHIN NXB

Những cuộc chạy đua trên bầu trời Việt Nam

- Ý Nhi/Theo Financials Times

Khi Vietnam Airlines không còn độc bá thị trường, người tiêu dùng ngày càng có nhiều sự lựa chọn sử dụng dịch vụ hàng không với giá vé phải chăng. Sự đa dạng hóa, cạnh tranh lành mạnh, đấy chính là yếu tố then chốt giúp ngành hàng không còn non trẻ của Việt Nam phát triển và đạt nhiều kết quả tích cực.


 
Với đường bờ biển dài 3.260 km, vấn đề di chuyển tại Việt Nam luôn là một thách thức đối với các du khác. Khoảng cách giữa thủ đô Hà Nội và trung tâm thương mại Thành phố Hồ Chí Minh là 1.150km, có thể đi bằng tàu lửa 38 giờ và thậm chí còn lâu hơn nếu đi bằng xe đò .
 
Nhưng sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế và tầng lớp trung lưu đang tạo ra một môi trường lý tưởng để ngành công nghiệp hàng không phát triển theo những cách mà ít ai có thể nghĩ đến.
 
Cách đây vài năm, khách du lịch đến Việt Nam, luôn phải lựa chọn Vietnam Airliens, hãng vận tải hàng không quốc doanh, vốn đã thống trị cả về thị trường trong và ngoài nước.
 
Không có đối thủ cạnh tranh, giá vé Vietnam Airlines khá cao so với mặt bằng chung thu nhập của người dân. Trong năm 2007, công ty đã thành lập liên doanh với Qantas để khai thác Jetstar Pacific, một hãng hàng không giá rẻ chủ yếu bay các tuyến nội địa và đạt được một số thành công nhất định
 
Thị trường bắt đầu dần thay đổi cho đến khi Vietjet xuất hiện. Đây là hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam được thành lập vào năm 2007. Chỉ từ một máy bay và hai tuyến bay nội địa trong năm 2011, hãng này đã nâng số chuyền bay lên 40 (182 chuyến bay bổ sung) và 36 chuyến bay nội địa và 17 chuyến quốc tế, (Thái Lan, Singapore và Trung Quốc). Hãng này đang nhắm tới mục tiêu 45 chuyến nội địa vào năm 2019 và 36 chuyến quốc tế vào năm 2018.
 
VietJet đã chiếm 43% thị phần du lịch hàng không trong nước. Thành công của hãng xuất phát từ đội tàu hiện đại, hiểu biết về tiếp thị, giá vé và chi phí thấp.
 
Trong giai đoạn hiện nay, du lịch hàng không nội địa trở thành một lựa chọn hợp lý cho nhiều người Việt Nam. Thay vì phải tốn 38 tiếng đồng hồ di chuyển bằng tàu lửa từ Hà Nội ra thành phố Hồ Chí Minh, giờ đây khách hàng chỉ mất 2 tiếng đi máy bay trong khi giá vé tương đối rẻ so với tàu lửa và an toàn hơn rất nhiều.
 
Với sự cạnh tranh ngày càng tăng, Vietnam Airlines gần đây đã tăng cường hoạt động. Trong khi đó, Air Asia cũng đang tìm kiếm phương hướng gia nhập thị trường trong nước thông qua liên doanh với một đối tác địa phương.
 
Bên cạnh sự gia tăng số lượng khách du lịch trong nước, số lượng khách du lịch quốc tế cũng gia tăng đáng kể. Theo Tổng cục Du lịch, lượng khách du lịch quốc tế đã vượt qua con số 10 triệu vào năm 2016 – tăng 26% so với năm 2015. Năm 2017 đã phá vỡ kỷ lục, với 8,5 triệu lượt người đến trong 8 tháng đầu năm, tăng gần 130% so với năm ngoái cùng kỳ năm ngoái.
 
Người thụ hưởng lớn nhất từ sự gia tăng này chính là Tổng công cảng hàng không Việt Nam (ACV) hiện đang điều hành 22 sân bay của cả nước. Công ty kiếm tiền từ các khoản phí (như an ninh sân bay, hành khách, hạ cánh và cất cánh) và thuê mặt bằng bán lẻ trong các sân bay.
 
Vốn hóa thị trường của ACV xấp xỉ khoảng 6,7 tỷ USD, lọt vào Top5 chỉ số hàng đẩu trên VN Index. Ở Vietjet, con số này là 2,2 tỷ USD. Trong khi VietJet kiếm được nhiều tiền từ tuyến nội địa thì ACV lại kiếm được nhiều tiền hơn từ các chuyến bay quốc tế, nơi mà các hãng hàng không và hành khách phải trả phí cao hơn (mặc dù lệ phí trong nước dự kiến ​​sẽ tăng dần từ tháng này).
 
Một trong những thách thức lớn nhất đối với VietJet và ACV là cơ sở hạ tầng. Các sân bay chính của Việt Nam đang bị tắc nghẽn và đòi hỏi phải có sự mở rộng, các hệ thống kiểm soát không lưu cần phải hiện đại hóa – tất cả những điều này đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn.
 
Giá cổ phiếu VietJet đã tăng 44% kể từ đợt IPO vào tháng 12 năm 2016 và trong khi đó cổ phiếu AVC đã tăng 99% kể từ khi được niêm yết vào tháng 11 năm 2016. Chìa khoá thành công của họ chính là quản lý tăng trưởng , tạo ra lợi nhuận và đáp ứng kỳ vọng của nhà đầu tư.
 
Ngành hàng không Việt Nam là một ví dụ điển hình của nhiều ngành được hưởng lợi từ sự tăng trưởng của đất nước. Khi nhiều hãng hàng không giá rẻ nhập vào thị trường, giá du lịch sẽ tiếp tục giảm, cho phép nhiều người Việt Nam đi du lịch nhiều hơn. Đối với Vietjet, họ đang ở trong giai đoạn hoàn mỹ, nhờ ra đời sớm, thương hiệu uy tín và một đội ngũ quản lý tinh tế, VietJet đang từng bước giữ vững vị thế độc tôn của mình.
 

 

GỬI Ý KIẾN