1 Cục hàng hải VIệt Nam Vinalines VINASHIN NXB

Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng bảo đảm công tác an ninh an toàn hàng hải

- Ngô Đức Trung

Khu vực miền Trung nói chung và Đà Nẵng núi riêng có thời tiết rất khắc nghiệt, thường xuyên bị bão lũ, gió mùa. Tuy nhiên, nhờ những nỗ lực trong công tác, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng đã góp phần bảo đảm an toàn hàng hải trong khu vực, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển chung về kinh tế - xã hội trên địa bàn


Cảng biển Tiên Sa, Đà Nẵng (hình minh họa)
 
Khu vực miền Trung nói chung và Đà Nẵng núi riêng có thời tiết rất khắc nghiệt, thường xuyên bị bão lũ, gió mùa. Đặc biệt khu vực miền Trung có lượng mưa trung bình thuộc loại lớn nhất cả nước, địa hình dốc và hẹp nên tốc độ lũ rất nhanh, cường độ mạnh, do đó hằng năm thành phố Đà Nẵng thường xuyên phải hứng chịu các cơn lũ lớn. Đa phần lũ lớn tại Đà Nẵng là lũ gộp, có nhiều đỉnh, biên độ lũ lớn, lũ lớn rất nhanh nhưng rút chậm, mực nước cao trên báo động 3 duy trì trong nhiều ngày nên đã ảnh hưởng rất lớn đến việc thực thi nhiệm vụ của đơn vị để đảm bảo an toàn cho tàu biển trong mựa mưa bão. 
 
Trong khi đó, Đà Nẵng nằm vị trí ở giữa miền Trung, giữa tuyến đường biển Bắc Nam, nơi qua lại của các tàu vận tải trong nước, gần tuyến hàng hải quốc tế đi từ Tây Nam Á lên Đông Bắc Á, vì vậy mỗi khi có bão, lũ, gió mùa Đông Bắc, các tàu biển thường xuyên ghé lại vịnh Đà Nẵng để tránh bão hay thời tiết xấu nên mật độ tàu thuyền neo đậu tại khu vực này tăng lên rất nhiều, dẫn đến các tàu có thể va chạm nhau, rất khó khăn cho đơn vị trong công tác điều phối, đảm bảo an toàn hàng hải. Luồng hàng hải tại khu vực dễ bị bồi lắng do tác động của bão lũ, dòng chảy nên rất khó khăn cho bộ phận chuyên môn của đơn vị làm nhiệm vụ, bảo đảm an toàn hàng hải trong khu vực quản lý tại một số khoảng thời gian trong năm.
 
Để đảm bảo an toàn hàng hải (ATHH) trong vùng nước quản lý, trong năm 2017, Cảng vụ hàng hải Đà Nẵng đã tổ chức tiến hành kiểm tra giám sát hoạt động của các đối tượng tham gia hoạt động hàng hải tại cảng và các điều kiện bảo đảm ATHH trong vùng nước trách nhiệm.
 
Đối với tàu Việt Nam hoạt động tuyến nội địa đã kiểm tra 52 tàu, phát hiện được 238 khiếm khuyết, trung bình 4,57 khiếm khuyết/ tàu kiểm tra; Tàu Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế đã kiểm tra 04 tàu, phát hiện 43 khiếm khuyết, trung bình  10,75khiếm khuyết/ tàu kiểm tra; tàu nước ngoài đến cảng (kiểm tra PSC) đã kiểm tra 49 tàu, phát hiện 68 khiếm khuyết, trung bình 1,38 khiếm khuyết/ tàu kiểm tra. Đối với phương tiện thủy nội địa đã kiểm tra 81 tàu, phát hiện 81 khiếm khuyết, trung bình  6,75 khiếm khuyết/ tàu kiểm tra. Tất cả các khiếm khuyết phát hiện trong quá trình kiểm tra đã được yêu cầu khắc phục triệt để, bảo đảm an toàn cho tàu trước khi rời cảng.
 
Qua công tác kiểm tra trong năm 2017, có 01 tàu Việt Nam (tàu Đại Dương 36) rời cảng Đà Nẵng đi cảng nước ngoài (Trung Quốc) bị lưu giữ qua công tác kiểm tra chính quyền cảng (PSC).
 
Đặc biệt chiến dịch kiểm tra tập trung CIC năm 2017 đối với tàu biển khi ra vào cảng biển của các nước trong khu vực với nội dung liên quan đến An toàn hành hải do tổ chức Tokyo-MOU phỏt động từ ngày 01/09/2017 đến 30/11/2017, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng đã chủ động nghiên cứu và triển khai nghiêm túc nội dung của chiến dịch kiểm tra tập trung năm 2017 tới các sỹ quan kiểm tra tàu biển Việt Nam và các sỹ quan kiểm tra nhà nước cảng biển của đơn vị. 
 
Cảng vụ Hàng hải đã đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế hàng hải trên địa bàn
 
Bên cạnh công tác kiểm tra tàu, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng còn thường xuyên thực hiện công tác giám sát các hoạt động của tàu tại cảng để bảo đảm các tàu hoạt động tại khu vực trách nhiệm tuân thủ đúng quy định pháp luật.
 
Ngoài ra, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng thường xuyên giám sát hoạt động của luồng và báo hiệu hàng hải, nên luôn đảm bảo an toàn cho các tàu hành hải, luồng hàng hải luôn thông thoáng. Phối hợp tốt với Trạm Hải đăng, Công ty Hoa tiêu khu vực IV trong việc điều tiết, giải quyết tàu ra, vào luồng an toàn. Trong năm 2017, các cảng tại khu vực hoạt động an toàn, thông suốt, không có tai nạn nào xảy ra.
 
Trong năm 2017, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng tiến hành thẩm định, phê duyệt đánh giá An ninh Cảng biển đối với 03 Cảng: Cảng Hải sơn thuộc Công ty TNHH Đóng và Sửa chữa tàu Hải Sơn; Cảng dầu Petec thuộc Xí nghiệp xăng dầu Petec Hòa hiệp; Cảng dầu Liên Chiểu thuộc Công ty Xăng dầu Quân đội Khu vực 2.
 
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng hải Việt Nam về việc tăng cường kiểm soát tải trọng tại cảng biển, Cảng vụ hàng hải Đà Nẵng đã phối hợp tốt với Thanh tra Sở GTVT trong việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát về việc xếp hàng, chở hàng quá tải trọng cho phép trong và ngoài khu vực cảng. Hàng ngày lập và gửi kịp thời kế hoạch tàu thuyền vào cảng biển xếp, dỡ các loại hàng hóa có nguy cơ cao dẫn đến hành vi vi phạm như sắt thép, than, vật liệu xây dựng, nông lâm sản… cho thanh tra Sở GTVT theo dõi. Hàng tuần, cán bộ Cảng vụ hàng hải Đà Nẵng đó chủ động thực hiện công tác giám sát, kiểm tra việc các chủ cảng triển khai thực hiện kiểm soát tải trọng của phương tiện xe cơ giới ra vào cảng theo các nội dung đã cam kết thông qua kiểm tra hồ sơ lưu về cân tải trọng xe ra vào cảng cũng như kiểm tra xác suất ngay tại hiện trường của trạm cân tại cảng.
 
Trong năm 2017, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng tổ chức kiện toàn Ban chỉ huy PCTT & TKCN và lực lượng thanh niên xung kích của đơn vị, rà soát lại các quy trình, quy định, trang thiết bị về PCTT & TKCN để triển khai thực hiện và bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp.
 
Đã xây dựng kế hoạch PCTT & TKCN của đơn vị và có văn bản gửi các chủ cảng về rà soát, xây dựng kế hoạch PCTT & TKCN của các cảng và gửi báo cáo cho Cảng vụ hàng hải Đà Nẵng để tổng hợp và phối hợp thực hiện.
 
Bên cạnh những nhiệm vụ, công việc đã thực hiện, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng còn phối hợp tốt với các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng để giải quyết các tàu đến cảng được thông suốt và hoạt động an toàn. Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng còn phối hợp Chi cục bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Ban An toàn giao thông thành phố, Ban PCTT - TKCN của thành phố, Biên phòng cửa khẩu cảng, Công an đường thủy để triển khai thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông và triển khai thực hiện công tác bảo đảm an toàn giao thông tại địa bàn.
 
Nhờ những nỗ lực trong công tác, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng đã góp phần bảo đảm an toàn hàng hải trong khu vực, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển chung về kinh tế - xã hội trên địa bàn.
 
 

 

GỬI Ý KIẾN